Cryptocurrency

Giá Coin hôm nay 5/9: Bitcoin có nguy cơ trượt về vùng $17k, phần lớn altcoin tăng giá trong ngày kh

  • Trâm Nữ
  • Mon 05 09 2022

Yếu tố vĩ mô

Cuộc đình công nợ bất động sản ở Trung Quốc bắt đầu vào cuối tháng 6, tại một dự án đình trệ của tập đoàn Evergrande ở Cảnh Đức Trấn, sau đó lan rộng ra ít nhất 301 dự án tại khoảng 91 thành phố. Người vay tiền mua nhà ở nước này đang dừng việc thanh toán các khoản vay mua nhà, hiện tượng này đẩy cao cuộc khủng hoảng địa ốc ở Trung Quốc và đe doạ phá hỏng những nỗ lực cải thiện thị trường trong bối cảnh kinh tế giảm tốc.

Trong kịch bản xấu nhất, tổ chức đánh giá tín nhiệm S&P Global Ratings ước tính rằng 2,4 nghìn tỷ Nhân dân tệ, tương đương 356 tỷ USD, chiếm 6,4% tổng dư nợ cho vay mua nhà trong hệ thống ngân hàng của Trung Quốc, có nguy cơ mất trắng. Tương tự, ngân hàng Deutsche Bank AG cảnh báo ít nhất 7% dư nợ cho vay mua nhà ở Trung Quốc đang ở thế rủi ro.

Tính đến cuối năm 2021, tổng dư nợ tín dụng bất động sản tại Trung Quốc chiếm gần 27% tổng dư nợ toàn hệ thống, trong đó có 20,23% là vay mua nhà, 6,34% vay kinh doanh bất động sản. Tương tự, với Việt Nam, dư nợ tín dụng bất động sản tính đến cuối năm 2021 hơn 19% trong đó có 12,64% là cho vay mua nhà, 6,90% kinh doanh bất động sản.

Cuộc khủng hoảng nợ bất động sản tại quốc gia đông dân này đã làm dấy lên những mối lo ngại trên thị trường bất động sản tại châu Á. Nhiều nhà phát triển bất động sản tư nhân của Trung Quốc đang phải đối mặt với thách thức kép, khó khăn tái cơ cấu nợ và doanh số bán trước giảm mạnh. Bên cạnh đó người mua nhà cũng đang thiếu niềm tin vào các chủ đầu tư, từ đó dẫn đến các vấn đề vỡ nợ.

Ở Châu Âu, dữ liệu mới từ Eurostat cho thấy vào thứ Sáu, tăng trưởng giá sản xuất công nghiệp trên toàn khu vực đồng euro gồm 19 thành viên đã tăng lên mức 37,9% hàng năm vào tháng Bảy, tăng từ 36% trong tháng Sáu và vượt dự báo đồng thuận về mức tăng 35,8%.

Giá nhà sản xuất tăng 4% so với tháng trước, giảm mạnh so với mức 1,3% của tháng 6 và có khả năng báo hiệu lạm phát giá tiêu dùng sẽ tiếp tục tăng khi các doanh nghiệp phải đối mặt với chi phí năng lượng tăng cao.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết khối 27 quốc gia phải khẩn cấp thiết lập mức trần giá đối với đường ống dẫn khí đốt của Nga chảy sang châu Âu giữa lúc các nhà phân tích năng lượng và chính trị cho rằng ảnh hưởng năng lượng của Nga đối với châu Âu dường như sắp kết thúc, có khả năng làm giảm bớt nguy cơ tiếp tục gián đoạn nguồn cung.

Bitcoin và altcoin

Đã hơn 9 tháng kể từ khi Bitcoin ghi nhận mức cao nhất mọi thời đại là $ 69k vào tháng 11 năm 2021. Tiền điện tử tiếp tục xu hướng giảm đáng sợ và vẫn chưa có bất kỳ dấu hiệu phục hồi nào. Thị trường hiện đang trầm lắng, nhưng hành động giá trong tuần tới có thể là chìa khóa để xác định tương lai trung hạn.

Nhìn vào biểu đồ hàng ngày, giá đã được củng cố trong một phạm vi hẹp giữa $ 19.500 và $ 20.500 trong vài ngày qua, cho thấy BTC dường như không có ý định bứt phá theo bất kỳ hướng nào. Vùng hỗ trợ $ 20K đang bao vây giá ngay bây giờ.

Nếu giá có thể phục hồi, các đường trung bình động MA 50 ngày và 100 ngày xung quanh mức $23k và mức kháng cự $24k sẽ là các khu vực chính cần theo dõi vì chúng có thể cản trở bất kỳ bước tiến tăng giá nào.

Mặt khác, sự sụt giảm trong khu vực $ 17K- $ 20K có thể là thảm họa đối với thị trường, vì trong trường hợp này, giá có thể lao nhanh về mức $ 15K và thấp hơn nữa. Điều này sẽ kéo dài thị trường gấu vì quá trình hình thành và tích lũy đáy mất nhiều tháng ở giai đoạn cuối của thị trường gấu.

Biểu đồ BTC/USDT hàng ngày. Nguồn: TradingView

Trên khung thời gian 4 giờ, giá đang dao động theo mô hình tam giác đối xứng sau khi phá vỡ bên dưới mô hình cờ giảm giá lớn và giảm xuống dưới mức $ 21k. Trong ngắn hạn, giá có thể sẽ retest mức $ 21k vì nó đã bị từ chối bởi vùng hỗ trợ $ 20k nhiều lần.

Tuy nhiên, sẽ không có khả năng thị trường vượt qua mức $21k vì hành động giá hiện tại cho thấy sự hợp nhất trước khi tiếp tục giảm dưới mức hỗ trợ $20k.

Chỉ số RSI cũng đang ở gần đường giữa sau khi hình thành phân kỳ tăng vài ngày trước, cho thấy rằng cả phe bò và phe gấu đều không hoàn toàn chiếm ưu thế và động lượng hiện là trung lập.

Biểu đồ BTC/USDT 4 giờ. Nguồn: TradingView

Về phía altcoin, tiền điện tử lớn thứ hai ETH hiện vẫn dao động trong khu vực $1.500 khi sự kiện Merge ngày càng gần kề. Điều này khiến nhiều người chơi băn khoăn rằng liệu sự kiện lịch sử này đã được định giá hay chưa.

Biểu đồ ETH/USDT. Nguồn: TradingView

Các altcoin còn lại trong top 100 gần như đều chứng kiến màu xanh trong ngày với chỉ khaonrg 10 coin bị lỗ trong 24 giờ qua. Dẫn đầu ở phía tăng là Ravencoin (RVN) với mức lợi nhuận hàng ngày lên tới 16%. Các altcoin khác mặc dù cũng tăng nhưng cách biệt rất lớn với RVN là Cosmos (ATOM), The Sand (SAND), Basic Attention Token (BAT), Shiba Inu (SHIB) và Chainlink (LINK) khi đều tăng khoảng 4%.

Trong khi đó, Cardano (ADA) đang chuẩn bị cho đợt hard fork quan trọng Vasil nhưng giá cũng chỉ tăng gần 5% trong ngày. Altcoin này đã hoạt động kém hiệu quả từ đầu năm đến nay và khiến các nhà đầu tư khó chịu khi giảm hơn 83% so với ATH được ghi nhận vào 2/9/2021.

Biểu đồ ADA/USDT. Nguồn: TradingView

Tâm lý nhà đầu tư đã được cải thiện 3 điểm so với ngày hôm qua khi chỉ số tham lam và sợ hãi đang ở mức 23 nhưng vẫn chìm trong vùng “sợ hãi tột độ”.

Chuyên mục “Giá Coin hôm nay” sẽ được cập nhật vào lúc 9:00 hàng ngày với các tin tức tổng hợp về thị trường, kính mời bạn đọc theo dõi.

Xem bảng giá coin trực tuyến tại đây: https://tapchibitcoin.io/bang-gia

Annie

Tạp Chí Bitcoin