Công nghệ

iPhone có thể xuất hiện nhiều quảng cáo hơn

  • Hàm Hương
  • Tue 16 08 2022

Theo chuyên gia Mark Gurman của Bloomberg, người thường xuyên đưa ra các thông tin chính xác về sản phẩm Apple dựa trên nguồn tin nội bộ, việc mở rộng quảng cáo trên iPhone và iPad sẽ là cách để Apple thúc đẩy doanh thu thời gian tới.

Hiện Apple đã triển khai mô hình quảng cáo trên một số sản phẩm của hãng như ứng dụng Chứng khoán, Tin tức và mục tìm kiếm trên kho ứng dụng App Store. Trong thời gian tới, một số ứng dụng mặc định khác có thể xuất hiện quảng cáo là Bản đồ, Podcast và Sách.

Gurman dẫn lời các nguồn tin cho biết Apple đang thử nghiệm nội bộ tính năng trên ứng dụng Bản đồ. Ví dụ khi người dùng tìm nhà hàng hoặc cửa hiệu nào đó, ứng dụng sẽ hiển thị đề xuất cho nhà hàng hoặc cửa hiệu có mua quảng cáo. Ngoài ra, các quảng cáo về ứng dụng có thể cũng sẽ được hiển thị lớn hơn ngay trên trang chủ của App Store.

Một quảng cáo trên ứng dụng Tin tức của Apple. Ảnh: Mark Gurman

Nhiều dấu hiệu cho thấy Apple muốn đẩy mạnh quảng cáo trên iPhone. Theo The Verge, vào tháng 9 năm ngoái, Apple đã hỏi người dùng về việc có muốn bật các quảng cáo được cá nhân hóa trên ứng dụng mặc định của máy hay không.

Theo nguồn tin nội bộ, nhóm phát triển quảng cáo đang ngày càng có chỗ đứng trong mảng dịch vụ của công ty này. Trong bối cảnh nhu cầu mua các thiết bị phần cứng có dấu hiệu chững lại, đẩy mạnh dịch vụ, trong đó có quảng cáo, là một trong những cách để Apple gia tăng doanh thu. Vào tháng 5, Eddy Cue, Phó chủ tịch cấp cao của Apple, được cho là đang lên kế hoạch tái cấu trúc mảng dịch vụ của hãng, với mục tiêu phát triển hai mảng nhỏ là phát trực tuyến và quảng cáo. Trong quý vừa qua, doanh thu mảng dịch vụ đã tăng 12% so với quý trước đó cho Apple.

Bloomberg dẫn lời Teresi, Phó chủ tịch phụ trách quảng cáo của Apple, rằng doanh thu mảng này mỗi năm hiện đạt khoảng 4 tỷ USD. Mục tiêu được Teresi đưa ra là sẽ nâng doanh thu lên mức "hai con số", tức sẽ cần tăng cường nhiều hơn cho hoạt động quảng cáo.

Các nhà phân tích cũng đánh giá tính năng App Tracking Transparency (ATT) trên iOS đã khiến nhiều nền tảng khác như Facebook, Snap gặp khó khăn. Điều này vô tình trở thành một lợi thế cho Apple, khi các doanh nghiệp sẽ cần cân nhắc họ nên phân phối quảng cáo qua kênh nào hiệu quả. Khi đó, họ có thể sẽ phải tìm đến Apple thay vì một bên thứ ba. Báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường Omdia cũng cho thấy, năm 2021, sau khi ATT được tung ra, doanh thu mảng quảng cáo của công ty đã tăng 238%.

Steve Jobs thông báo việc ngừng hoạt động dịch vụ quảng cáo iAd vào năm 2010. Ảnh: David Paul Morris

Tuy nhiên theo các chuyên gia, Apple sẽ phải cân nhắc cho ý định đẩy mạnh quảng cáo trên iPhone. Việc hiển thị quảng cáo, nếu xảy ra, sẽ cần được tối ưu theo từng người dùng thông qua tài khoản Apple ID của họ. Điều này có thể đi ngược với các tuyên bố về quyền riêng tư mà hãng đưa ra trước đây. Ngoài ra, việc kinh doanh quảng cáo cũng sẽ không phù hợp với một thiết bị vốn được xếp vào hàng cao cấp.

"Nếu bạn bỏ ra cả nghìn USD để mua một chiếc iPhone, bạn có muốn cảm thấy bị Apple 'vắt kiệt' hay không?", Bloomberg đặt câu hỏi

Lưu Quý