Công nghệ

Quân bài có thể giúp Musk chống lại Twitter

  • Lưu Long
  • Fri 26 08 2022

Washington Post cho biết trong trong đơn khiếu nại gửi các các cơ quan quản lý liên bang, trong đó có Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC), Zatko cáo buộc công ty cũ không trung thực trong việc cung cấp số lượng tài khoản spam, bot tự động trong số 238 triệu người dùng hàng ngày. Ông cũng tố Twitter đã không trung thực trong các báo cáo với cổ đông.

Peiter Zatko, cựu giám đốc bảo mật của Twitter. Ảnh: The Washington Post

Phản hồi thông tin trên, Musk viết trên Twitter: "Số tài khoản ảo đã được hội đồng quản trị biết nhưng họ không thông tin chính xác cho mọi người". CEO Tesla cũng đăng một tấm ảnh chế về nhân vật trong phim hoạt hình chú bé nói dối Pinocchio kèm dòng chữ "Give a Little Whistle" - bài hát nổi tiếng trong phim với nội dung ám chỉ "hãy luôn để lương tâm dẫn lối".

Trong đơn gửi tòa án, Zatko nêu: "Ban giám đốc Twitter không hề cố gắng nhận diện hay tính toán chính xác số spam bot trên nền tảng. Việc cố tình lờ đi những số liệu như thế là chuyện bình thường ở công ty".

Ngoài ra, Zatko còn mô tả hệ thống bảo mật của Twitter rất yếu kém, khiến công ty dễ bị hack và sập nguồn trên diện rộng. Ông cho biết trong thời gian làm việc tại công ty, ông đã không ít lần chứng kiến phần mềm trên laptop và máy chủ hết hạn và bảo mật kém. Thậm chí, nhiều nhân viên của công ty còn được quyền truy cập vào dữ liệu nội bộ hoặc dữ liệu nhạy cảm của người dùng.

Alex Spiro, đại diện pháp luật của Musk trong vụ kiện, cho biết: "Chúng tôi đã yêu cầu tòa cho tiếp cận thông tin từ ông Zatko và tìm thấy nhiều vấn đề khác liên quan đến Twitter từ những nhân viên của họ".

"Vấn đề đặt ra bây giờ là nội dung được Zatko tiết lộ có đủ mạnh và tin cậy để Musk thắng được Twitter. Tất cả được xác định dựa trên những chứng cứ được đưa ra", luật sư Howard Fischer, cựu cố vấn của SEC, cho biết.

Trong khi đó, giáo sư luật và kinh tế Anthony Casey tại Trường Luật Đại học Chicago lại cho rằng: "Việc Zatko đứng ra kiện Twitter củng cố thêm lập luận về số bot giả của Musk. Tỷ phú gốc Nam Phi có những nguồn tin thân cận và chính xác từ nội bộ Twitter". Tuy nhiên ông cũng lưu ý một mình Zatko có thể chưa đủ để buộc tội mạng xã hội này.

Robert Penza, luật sư của công ty luật Polsinelli, nói: "Có nhiều lý do đào sâu vào những cáo buộc này. Tuy nhiên, Musk phải chứng minh được Twitter đã cố tình đưa thông tin sai lệch trong báo cáo tài chính của mình và những thông tin đó đã làm sai lệch đáng kể hoạt động kinh doanh".

Còn luật sư Alexander Manglinong của công ty Stubbs Alderton & Markiles lại nhận định sự xuất hiện của Zatko có thể khiến Musk mất tập trung, nghĩ mình đã thật sự giành được quân bài có thể chống lại Twitter. "Điều này có thể khiến Musk hành động hấp tấp", Manglinong nói.

Một vài nguồn tin thân cận của Washington Post cho biết Twitter đang cất giữ một số tài liệu nội bộ về tài khoản spam. Ngoài ra, lãnh đạo của công ty cũng cố tình tổng hợp một số tài liệu để che giấu con số thật sự được báo cáo trong các buổi họp. Nếu điều này đúng, Musk sẽ có lợi thế lớn trong cuộc chiến pháp lý trị giá 44 tỷ USD này.

Peiter Zatko là nhà tiên phong trong lĩnh vực bảo mật. Ông cũng là nhân vật nổi tiếng trong ngành phần mềm. Tuy nhiên, trong thời gian làm việc tại Twitter, ông nhiều lần gây tranh cãi, thậm chí đụng độ với các giám đốc điều hành dẫn đến việc bị sa thải. Dù là người đứng đầu bộ phận an ninh, Zatko không trực tiếp chịu trách nhiệm về việc xóa các bot.

Phiên xử vụ kiện trị giá 44 tỷ USD giữa Elon Musk và Twitter đã được ấn định ngày 17/10 tại tòa án Delaware. Hai bên đã gửi hàng loạt đơn yêu cầu các nhân vật nổi tiếng và công ty công nghệ đến tòa để chất vấn những vấn đề liên quan. Một trong những nhân vật được tòa án gửi tráp yêu cầu ra làm chứng là cựu CEO Twitter Jack Dorsey - bạn lâu năm của Musk.

Khương Nha (theo Washington Post)