Công nghệ

Những điểm khác biệt trên iPhone 14s

  • Lưu Long
  • Fri 09 09 2022

Rạng sáng nay, lễ công bố sản phẩm lớn nhất trong năm của Apple đã diễn ra với tâm điểm là bộ bốn iPhone 14, nhưng nâng cấp nhiều nhất nằm ở dòng Pro.

Phần khuyết dạng viên thuốc

Đây được xem là thay đổi về thiết kế lớn nhất trên iPhone trong suốt 5 năm qua, kể từ iPhone X năm 2017. Khu vực chứa camera trước và các cảm biến đã được làm mới, trông như viên thuốc con nhộng như trên nhiều điện thoại Android

 

Dynamic Island trên iPhone 14 Pro. Ảnh: The Verge

Tuy nhiên, Apple đã biến khu vực bị cho là xấu xí này thành nơi người dùng có thể tương tác trong những tình huống khác nhau, từ đó nâng cao trải nghiệm người dùng. Hãng đặt tên cho phần này là Dynamic Island.

Theo The Verge, Dynamic Island có thể tạo hứng thú hơn khi sử dụng cũng như che khuyết điểm. Một số dự đoán tính năng này sẽ sớm bị các hãng Android bắt chước thời gian tới.

Màn hình luôn hiển thị

Tính năng Always-on Display vốn đã có từ lâu trên Android nhưng xuất hiện lần đầu trên bộ đôi iPhone 14 Pro. Nó hoạt động bằng cách hiển thị các widget thông tin để người dùng có thể xem thông báo, thời tiết, lịch... mà không cần bật sáng màn hình.

Theo Mashable, dù ra mắt sau so với các đối thủ Android, tính năng trên iPhone có ưu thế hơn về hiển thị. Các biểu tượng có giao diện trực quan và có thể tương tác, đồng thời hình nền trên màn hình chính được giữ lại thay vì phải đặt riêng hình nền cho màn hình chính và màn hình khóa như Android.

Always-on Display trên iPhone 14 Pro.

Always-on Display trên iPhone 14 Pro.

Camera 48 megapixel

Camera là một trong những phần được Apple nâng cấp mạnh nhất kể từ iPhone 6s năm 2015. Thay vì cảm biến chính 12 megapixel, Apple trang bị cho iPhone 14 Pro và 14 Pro Max cảm biến 48 megapixel. Kích cỡ cảm biến cũng lớn hơn 65% so với thế hệ trước, khiến khu vực này lồi hơn so với iPhone 13 Pro.

Về thông số, camera chính có ống kính với độ mở f/1.78, tiêu cự 24. Apple cho biết cảm biến quad-pixel giúp tối đa khả năng thu sáng, hỗ trợ chụp tốt trong điều kiện tối. Hai camera tele và siêu rộng còn lại trên máy vẫn giữ độ phân giải 12 megapixel.

Chip A16 Bionic

A16 Bionic được sản xuất dựa trên tiến trình 4 nm với 16 tỷ bóng bán dẫn. CPU có sáu nhân với hai nhân hiệu năng cao và bốn nhân tiết kiệm năng lượng. Theo Apple, chip này có hiệu năng nhanh hơn 40% và tiết kiệm điện năng hơn so với dòng iPhone 13 Pro.

Trong khi đó, hai mẫu iPhone 14 và 14 Plus vẫn dùng chip A15 Bionic nhưng mạnh hơn trên iPhone 13 nhờ được nâng cấp GPU với 5 nhân thay vì 4 nhân, giúp tăng hiệu năng xử lý đồ họa

Liên lạc qua vệ tinh

Tính năng liên lạc qua vệ tinh trên iPhone 14. Ảnh: Apple

Tính năng liên lạc qua vệ tinh trên iPhone 14. Ảnh: Apple

Đúng như một số tin đồn trước đó, cả bốn mẫu iPhone 14 có thể gửi tin nhắn, phát tín hiệu khẩn cấp khi đang ở vùng không có sóng di động nhờ kết nối vệ tinh. Theo Apple, người dùng chỉ mất chưa tới 15 giây để gửi tin, miễn là họ ở nơi "có thể nhìn thấy bầu trời". Tuy nhiên, dịch vụ này chỉ có ở Mỹ, Canada và miễn phí hai năm đầu khi mua iPhone 14.

Bên cạnh đó, dòng iPhone 14 cũng hỗ trợ gọi khẩn cấp tự động khi xảy ra tai nạn giao thông. Tính năng này cũng có tùy chọn sử dụng hình thức liên lạc qua vệ tinh, không cần sóng điện thoại.

Phiên bản không dùng sim vật lý

Apple cho biết toàn bộ iPhone 14 bán tại Mỹ không còn khay sim vật lý. Thay vào đó, máy sử dụng esim. Theo giải thích của công ty, esim an toàn hơn, dễ chuyển đổi giữa các nhà mạng và các gói cước khác nhau.

Với các thị trường khác, iPhone 14 vẫn hỗ trợ một sim vật lý và một esim hoặc cả hai sim vật lý

Màu sắc mới

Bốn màu của loạt iPhone 14 Pro.

Bốn màu của loạt iPhone 14 Pro.

iPhone 14 Pro và 14 Pro Max bổ sung màu tím mới được gọi là Deep Purple, bên cạnh ba màu đã có trước đây là đen, vàng và bạc. Trong khi đó, iPhone 14 và 14 Plus cũng thêm màu xanh và tím. Tuy nhiên, màu tím trên iPhone Pro đậm hơn so với hai bản còn lại.

Bảo Lâm tổng hợp