Công nghệ

Apple từng muốn 'chia tiền' với Facebook

  • Kiều Nga
  • Mon 15 08 2022

  • 10
  •  
  •  

Thứ bảy, 13/8/2022, 11:00 (GMT+7)

Apple từng muốn 'chia tiền' với Facebook

Apple được cho là đã đề xuất phương án chia sẻ doanh thu với Facebook bằng phiên bản ứng dụng trả phí, nhưng mạng xã hội từ chối.

Trước khi ở thế đối đầu, Facebook và Apple được cho là đã có nhiều thảo luận về việc hợp tác, chủ yếu trong giai đoạn năm 2016-2018. Theo WSJ, một trong những đề xuất được phía Apple nêu ra là "chia sẻ doanh thu" thông qua bản trả phí và tính năng mua quảng cáo của Facebook.

Theo báo cáo, nhà sản xuất iPhone đề nghị Facebook tạo một phiên bản ứng dụng có thu phí thuê bao. Bù lại, người dùng sẽ không phải xem quảng cáo trong ứng dụng. Với mỗi lượt đăng ký, Apple sẽ thu từ 15% đến 30% hoa hồng thông qua kho ứng dụng App Store.

Ngoài ra, Apple còn muốn lấy doanh thu từ việc bán quảng cáo của mạng xã hội này. Hãng lập luận việc người dùng mua quảng cáo để tăng lượng tiếp cận bài viết cần được coi là "mua hàng trong ứng dụng" (in-app purchase) và phải tuân theo các nguyên tắc của nền tảng. Điều này cũng có nghĩa Facebook cần trả 30% hoa hồng cho Apple. Tuy nhiên, mạng xã hội từ chối các ý tưởng này.

Apple không phủ nhận báo cáo nói trên. Trả lời WSJ, người phát ngôn của Apple cho biết ý tưởng được thảo luận với Facebook "cũng được đưa ra với mọi nhà phát triển khác nhằm mang lại trải nghiệm người dùng tốt nhất". "Mỗi ngày, chúng tôi gặp gỡ và cộng tác với các nhà phát triển ở mọi quy mô nhằm đề xuất, giải quyết các mối quan tâm và giúp họ phát triển kinh doanh", người này nói.

Đến năm 2020, Apple lần đầu công bố tính năng App Tracking Transparency trên iOS, cho phép người dùng quyết định việc theo dõi của các ứng dụng trên iPhone. Tính năng này chính thức được áp dụng từ iOS 14.5 năm 2021. Khi một ứng dụng như Facebook muốn theo dõi hành vi người dùng, thiết bị sẽ hỏi họ có cho phép hay không. Phần lớn người dùng đã chọn "không", khiến các công ty kiếm tiền dựa trên quảng cáo không thể phân phối quảng cáo chính xác, từ đó mất nguồn thu

Trước nghi vấn về việc "trả thù", một đại diện khác của Apple khẳng định với WSJ rằng "không có bất kỳ mối liên hệ nào giữa các quan hệ đối tác với những thay đổi về việc theo dõi quảng cáo".

Theo ước tính của công ty quản lý dữ liệu Lotame, tính đến nay, các ông lớn như Facebook, Twitter, Snap và YouTube đã mất 17,8 tỷ USD doanh thu vì tính năng trên của Apple. Năm ngoái, Facebook được cho là phải chi thêm 10 tỷ USD để xây dựng lại hạ tầng của mình nhằm hiển thị quảng cáo tốt hơn đến người dùng iOS.

Ngoài ra, việc thắt chặt chính sách của Apple còn được cho là nguyên nhân gián tiếp dẫn đến quyết định chuyển hướng của CEO Mark Zuckerberg. Năm ngoái, Facebook chuyển mình thành Meta, xây dựng hệ sinh thái vũ trụ ảo với tham vọng tự tạo ra luật chơi của riêng mình, giảm phụ thuộc vào Apple.

Lưu Quý tổng hợp