Chuyển đổi số

"Chuyển đổi số" CŨ nhưng vẫn MỚI

  • Diệu Linh
  • Wed 03 08 2022

1. Chuyển đổi số?

 

- Hiện nay, chúng ta dễ dàng có thể tra cứu cụm từ "Chuyển đổi số" trên các trang tìm kiếm, nổi bật nhất là "Google" hoặc thậm chí có thể là "Youtube" là có thể hiểu sơ được cụm từ trên muốn đề cập đến vấn đề gì. Tuy nhiên, tác giả cũng nói thêm vài nội dung nữa biết đâu người đọc sẽ hiểu thêm về công cuộc chuyển đổi số:

+ Đầu tiên, "chuyển đổi" là động từ thể hiện sự thay đổi vận hành của một doanh nghiệp từ hình thức kỹ thuật, truyền thống, văn hóa và tiếp thị vâng vâng và mây mây. Sang sử dụng các công nghệ tiên tiến gọi là "kỹ thuật số" mới để tạo nên những trải nghiệm ấn tượng cho khách hàng hay đối tác, thay thế cho những công việc bàn giấy sang các bảng tính, ứng dụng tông minh để quản lý doanh nghiệp. Ngoài việc quản lý doanh nghiệp ra, những điều trên còn gây thu hút được với những khách hàng khó tính.

+ Ngoài ra, đối với những doanh nghiệp trong thế kỷ 21 này, việc chuyển đổi số mang lại cho chúng ta khả năng điều động linh hoạt và nhanh nhẹn hơn. Thay vì phải lập kế hoạch trên giấy hay sổ tay, thì giờ đây chỉ cần theo dõi bảng quản lý ứng dụng thông minh dễ dàng biết được doanh nghiệp mình sẽ làm gì ở những quý tiếp theo.

+ Tuy nhiên hiện nay vẫn còn nhiều doanh nghiệp vẫn còn đang phân vân, lùi lại một bước để đặt câu hỏi liệu chuyển đổi số có thực sự có đang đúng đắn trong tình hình kinh doanh hiện giờ hay không? Theo số liệu thống kê:

+ Có tới 92% doanh nghiệp được khảo sát biết cách thức chuyển đổi số như thế nào, 72% không biết nên bắt đầu thực hiện từ khâu nào của tổ chức và 69% không biết lựa chọn đối tác nào để triển khai thực hiện quá trình này.

+ Bên cạnh đó, sau đại dịch Covid, nhiều doanh nghiệp SMEs đã tiến hành chuyển đổi số để phù hợp với tình hình hiện tại nhưng khẩu “chuyển đổi” này vẫn rất thô sơ đó là làm việc từ xa, báo cáo kết quả thực hiện công việc thông qua nhóm chat , google doc, trello,...


 

                                                                                                       5 xu hướng chuyển đổi số trong 2022 

 

2. Phân tích các xu hướng.

 

2.I. Tạo mô hình kinh doanh kỹ thuật số mới.

 

-  Việc chuyển đổi sang kỹ thuật số đã thúc đẩy nhiều tổ chức trở nên sáng tạo với cách họ trao đổi sản phẩm và dịch vụ của mình thành tiền. Mặc dù có nhiều mô hình kinh doanh kỹ thuật số phù hợp cho tất cả , nhưng cách thành công nhất để hướng tới chuyển đổi kỹ thuật số vào năm 2022 là tạo ra một mô hình độc đáo phù hợp với đặc thù kinh doanh của riêng bạn.

- Khách hàng ngày nay muốn có trải nghiệm kỹ thuật số liền mạch và ưa chuộng các thương hiệu sẵn sàng phân phối. Để đạt được điều đó, điều quan trọng là phải hiểu cách thức chuyên môn của bạn có thể kết hợp với các công nghệ trực tuyến để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Bằng cách này, bạn sẽ không chỉ có thể duy trì sự phù hợp và đạt được lợi thế cạnh tranh mà còn có thể phát triển một sản phẩm hoặc dịch vụ thương mại hoàn toàn mới và thành công .


2.II. Quản lý kinh doanh bằng dữ liệu hóa.

 

Công nghệ kỹ thuật số tạo ra một lượng lớn dữ liệu có thể theo dõi và truy cập dễ dàng, nếu được xử lý đúng cách, có thể cung cấp thông tin kinh doanh vô giá. Tuy nhiên, ngay cả các công ty không xa lạ với chuyển đổi kỹ thuật số cũng có xu hướng không tận dụng hết dữ liệu theo ý của họ.

- Điều này dường như sắp thay đổi vào năm 2022 vì các chuyên gia dữ liệu đang có nhu cầu cao trong tất cả các ngành. Ngày càng có nhiều công ty chuyển quy trình ra quyết định của họ sang hướng quản lý kinh doanh dựa trên dữ liệu và đang tìm cách khuyến khích văn hóa làm việc tập trung vào dữ liệu.


2.III. Đầu tư vào Phân tích dự đoán.

 

Bằng cách phân tích dữ liệu từ các giai đoạn trong quá khứ và hiện tại, đồng thời tương quan giữa dữ liệu đó với các yếu tố kinh tế, môi trường kinh doanh và mô hình hành vi của người tiêu dùng, các công cụ phân tích dự đoán hiện đại cho phép các doanh nghiệp đưa ra những tiên lượng đáng tin cậy về tương lai. Chúng cho phép ban lãnh đạo thấy trước các xu hướng sắp tới, chuẩn bị các chiến lược có thể hành động và sẵn sàng đáp ứng kịp thời nhu cầu của thị trường.

- Vì AI và học máy, những công nghệ hỗ trợ phân tích dự đoán, đã phát triển nhanh chóng trong vài năm qua, nên độ chính xác của dữ liệu mà các công cụ cung cấp cũng vậy. Hơn nữa, các chương trình như vậy sẽ sớm trở nên hợp lý hơn không chỉ đối với các doanh nghiệp vừa và lớn, mà còn cho các doanh nghiệp đang phát triển.


2.IV. Quyền riêng tư.

 

- Ngày nay, khách hàng yêu cầu trải nghiệm cá nhân hóa được thiết kế riêng và các thương hiệu cung cấp dịch vụ này luôn đi trước các đối thủ cạnh tranh một bước. Tuy nhiên, không có cách nào đạt được điều này nếu không thu thập dữ liệu khách hàng.

- Tuy nhiên, đồng thời, mọi người cảnh giác với quyền riêng tư của họ trên mạng và có xu hướng không tin tưởng các công ty cung cấp thông tin cá nhân của họ.

- Điều này tạo ra cái gọi là nghịch lý cá nhân hóa và quyền riêng tư - một trong những vấn đề chuyển đổi kỹ thuật số cấp bách nhất. Vào năm 2022, bẻ khóa nó sẽ là ưu tiên hàng đầu của doanh nghiệp và những người quản lý sẽ có lợi thế chiến lược đáng kể so với các đối thủ cạnh tranh.

- Mặc dù điều này nghe có vẻ là một nhiệm vụ khó khăn, nhưng chìa khóa là đặt giới hạn thích hợp về thông tin bạn thực sự cần, hoạt động minh bạch hoàn toàn và tôn trọng những gì khách hàng muốn và không muốn chia sẻ.


2.V. Chuyển sang giải pháp đa đám mây.

 

Điện toán đám mây cho phép các công ty và khách hàng của họ truy cập công việc của họ thông qua internet và giảm đáng kể nhu cầu bảo trì và phần cứng tại chỗ. Công nghệ này đã cho phép các doanh nghiệp linh hoạt, cải thiện khả năng cộng tác, cơ hội phát triển mới và đã góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của họ.

- Vào năm 2022, các công ty đang chuyển hướng sử dụng các giải pháp đa đám mây. Điều này có nghĩa là thay vì sử dụng một nhà cung cấp dịch vụ đám mây duy nhất cho công việc của họ, họ sẽ sử dụng nhiều đám mây công cộng. Hơn nữa, họ có thể dựa vào các giải pháp đám mây lai bao gồm cả đám mây riêng tư, tại chỗ và công cộng.

- Họ có thể chọn nhiều nhà cung cấp đơn giản để sao lưu dữ liệu hoặc sử dụng chúng cho các dịch vụ khác nhau mà họ duy trì. Trong cả hai trường hợp, lợi ích của thỏa thuận này bao gồm bảo mật dữ liệu tốt hơn, di chuyển dễ dàng hơn từ nhà cung cấp này sang nhà cung cấp khác và thị trường cạnh tranh hơn.

 

- Nguồn tham khảo:https://www.salesforce.com/products/platform/what-is-digital-transformation/

           https://devrix.com/tutorial/10-exciting-digital-transformation-trends-2022/


                                                                                                                        Còn tiếp...