Chứng khoán

Nữ chuyên gia phân tích hàng đầu Việt Nam: Cân bằng cuộc sống là khái niệm linh hoạt

  • Kiều Nga
  • Thu 13 10 2022

Bà Hoàng Việt Phương gia nhập Công ty Chứng khoán SSI năm 2007. Năm 2011, bà được bổ nhiệm vị trí Trưởng bộ phận Phân tích và Tư vấn Đầu tư cho khách hàng tổ chức, đồng thời chịu trách nhiệm trực tiếp về mảng chiến lược đầu tư. Hai năm kể từ khi giữ vị trí lãnh đạo tại SSI, bà Phương được bình chọn là “Chuyên gia phân tích hàng đầu Việt Nam” từ AsiaMoney và đạt thêm rất nhiều danh hiệu quan trọng nhiều năm sau đó. Cũng từ thời điểm này, dưới sự đóng góp của bà Phương, SSI Research đã giành chiến thắng tại nhiều hạng mục quan trọng về nghiên cứu phân tích tại Giải thưởng Asiamoney Brokers Poll – một hệ thống giải thưởng uy tín trong ngành chứng khoán. Hiện bà Hoàng Việt Phương là Giám đốc Trung tâm Phân tích và Tư vấn Đầu tư – CTCP Chứng khoán SSI Research.

MỤC TIÊU QUAN TRỌNG LÀ GIÚP NĐT TÍCH SẢN TRÊN THỊ TRƯỜNG

Đọc hồ sơ của chị - một “chuyên gia phân tích hàng đầu Việt Nam”, chắc hẳn nhiều người thấy sự thành công và giỏi giang. Nhưng nếu để tự nhận xét, chị nghĩ về bản thân mình thế nào?

Tôi không nghĩ mình giỏi hay đặc biệt bởi suy nghĩ đó sẽ tạo ra những cảm giác áp lực. Tôi chỉ nghĩ mình đang rất cố gắng, nỗ lực và giống như các bạn trẻ bây giờ hay nói, là hướng tới “phiên bản” tốt nhất của mình. Mục tiêu của tôi là luôn cố gắng làm tốt nhất mọi việc cùng đồng đội của mình. Tôi cảm thấy may mắn, tự hào vì có một đội ngũ làm việc hiệu quả, trung thực, có chuyên môn cao hàng đầu thị trường.

Chứng khoán có sự hấp dẫn, kèm theo đó là những áp lực rất lớn. Song chị lại sở hữu một khuôn mặt trẻ trung và nhiều năng lượng, có vẻ như chị đang làm rất tốt việc cân bằng cuộc sống và công việc?

Yêu nghề giúp tôi vượt qua những áp lực. Khi tôi làm việc, cảm giác rất “cuốn”. Áp lực thì công việc nào cũng có hết, không riêng gì chứng khoán. Nhưng điều quan trọng, còn “yêu” thì sẽ còn “cố”.

Chúng tôi thường nói vui với nhau, làm nghề này sẽ “không tắm hai lần trên một dòng sông”. Diễn biến mỗi giai đoạn sẽ khác nhau, mới mẻ và bất ngờ liên tục. Thị trường mà, như film “bom tấn” ấy. Nhưng vì vậy, đội ngũ phân tích tư vấn cũng phải thường xuyên làm mới, thay đổi liên tục. Cách nhận định, tư vấn cần sự linh hoạt với thị trường và phù hợp với phong cách đầu tư của khách hàng. Quỹ đầu tư nắm giữ cổ phiếu 5-10 năm, cần có cách tư vấn khác. Còn với khách hàng nắm giữ cổ phiếu theo tuần, theo tháng thì định hướng, tư vấn, cách tiếp cận cũng khác. Làm sao để đạt được mục tiêu quan trọng, đó là giúp nhà đầu tư tích sản trên thị trường chứng khoán.

 

Nữ chuyên gia phân tích hàng đầu Việt Nam: Cân bằng cuộc sống là khái niệm linh hoạt - Ảnh 1.

Tất nhiên stress là khó tránh.Cân bằng cuộc sống vì thế với tôi, là khái niệm linh hoạt. Không thể quy ra con số 50-50 hoặc tỷ lệ “vàng” nào đó làm khuôn thước.

Guồng quay công việc có khiến chị thấy xao nhãng thời gian dành cho gia đình không?

Phải thừa nhận, tôi thường không có nhiều thời gian cho gia đình. Nhưng tôi là người cố gắng tận dụng số thời gian có được. Tôi thường chia sẻ với các con về công việc, về một số những vấn đề tôi gặp phải, về áp lực. Các con có cảm giác “làm bạn” cùng mẹ.

Làm nghề này, tôi cũng xác định phải hỗ trợ khách hàng ở mọi thời điểm. Không thể nói tối rồi, ngày mai tôi liên lạc lại nhé. Vì ngành này, thời gian có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Chậm 1-2 tiếng mọi thứ có thể đã khác. Có những giai đoạn sẽ đòi hỏi sự tập trung cao độ nhưng mình vẫn luôn biết cái gì cần ưu tiên.

Mẹ là một “siêu” chuyên gia ngành tài chính. Chị có định hướng con theo ngành của mẹ?

Tôi theo đuổi một quan điểm là không nên áp đặt với các con. Các bạn ấy đang trong giai đoạn tìm tòi, khám phá mọi thứnên tốt nhất là cứ để các bạn tìm hiểu xem mình thích gì. Mẹ chỉ là người đồng hành, hỗ trợ thôi. Với tôi, miễn là các bạn nhỏ thấy hứng khởi và tự hiểu được là cái gì phù hợp với mình.

Đó là về định hướng công việc. Còn việc dạy các con về tài chính cá nhân tôi lại thấy rất quan trọng. Không ép các con phải học sách vở hay khoá học khô cứng, tôi dạy các con về tài chính cá nhân ngay trong cuộc sống, từ những điều nhỏ nhỏ. Thỉnh thoảng tôi đưa ra cho con tình huống giả định, con có 5 triệu này đầu tư vào đâu, nếu đầu tư vào cổ phiếu này sau 1-2 tháng sẽ được mất bao nhiêu…

KHÉO LÉO PHẢI DỰA TRÊN SỰ CHÂN THÀNH

Chị bận rộng với nhiều đầu công việc. Có bao giờ chị phải ước một ngày 48 tiếng? Thấy mọi người kể “sếp” Phương thỉnh thoảng đi xe đạp đi làm, đây là cách chị làm mình thoải mái?

Thành thật trước tôi cũng hay ước mơ thế lắm. Cảm thấy vèo 1 cái hết ngày, vèo 1 cái hết tuần. Nhưng nghĩ lại, tôi nghĩ có 48 tiếng một ngày chúng ta sẽ lề mề hơn. Thay vì ước nhiều hơn, thì mình cố gắng hiệu quả hơn. Tốc độ rất quan trọng.

Với đạp xe, nó vừa là thú vui, nó vừa là cách giúp tôi suy nghĩ công việc hiệu quả hơn. Tôi cũng rất thích tốc độ. Thi thoảng tôi hay nghĩ vui, nếu có một lựa chọn khác tôi có thể trở thành vận động viên đua xe tốc độ để theo đuổi sở thích..

Phụ nữ ngành tài chính, theo chị có gì khác với ngành khác không. Nhiều người bảo, làm được nghề này không chỉ giỏi mà phải “rất khéo”

Nghề tư vấn, ngoài yếu tố chuyên môn giỏi, phải có một tổ hợp kỹ năng rất quan trọng khác như trung thực, chỉn chu, tỉ mỉ, cẩn thận và năng lực dự đoán tốt. Không thể chỉ nhìn vào quá khứ, chu kỳ trước để đánh giá. Nếu chỉ phân tích (research) thì nhiều bên làm được, nhưng để tư vấn đầu tư (advisory) thì lại là một câu chuyện khác

Năng lực dự đoán rất quan trọng nhưng một yếu tố quan trọng không kém đó là phải hết sức chân thành, tận tâm. Chân thành tin cậy và năng lực dự đoán là hai yếu tố quan trọng, song hành với nhau, cũng là tôn chỉ của SSI Research. Thiếu 1 trong hai yếu tố này, sẽ khó để vận hành hiệu quả và phát triển lâu dài.

Thị trường hiện tại đang có những rung lắc và kém thuận lợi, việc tư vấn cho khách hàng thời điểm này có khó khăn, trở ngại không

Mỗi giai đoạn thị trường có những áp lực khác nhau. Chính lúc thị trường đi xuống khách hàng họ cần mình nhiều hơn. Nhiều khách hàng ở nước ngoài - họ không có nhiều lợi thế trong việc cập nhật thông tin và nắm bắt vận động của thị trường. Đó là lúc chúng tôi cần phải nỗ lực, dốc sức hỗ trợ.

Tôi gia nhập SSI năm 2007, đến nay sau 15 năm đã trải qua hai lần thị trường đạt đỉnh rồi điều chỉnh. Cảm giác trưởng thành, dày dặn hơn rất nhiều khi tôi đã đi qua những giai đoạn quan trọng của thị trường. Để tư vấn tốt cho khách, đặc biệt trong bối cảnh thị trường giao dịch thận trọng, tôi thường phải tự trả lời các câu hỏi, chẳng hạn như: Lúc thị trường xuống thì tư vấn cho khách hàng thế nào? Mua bao giờ cũng dễ hơn bán vậy bán thì bán lúc nào? Còn quyết định giữ thì phải xác định ra sao?

GIÚP NHÀ ĐẦU TƯ YÊN TÂM, CHO HỌ BIẾT ĐANG Ở ĐÂU

Vậy chị có dự báo gì cho xu hướng thị trường thời gian tới. Chị và “đồng đội” sẽ đồng hành như thế nào cùng khách hàng?

Đơn vị tư vấn cần xác định được xu hướng chính của thị trường hiện tại như thế nào, giúp nhà đầu tư không bị mất tiền, sau đó mới kiếm tiền. Để làm được vậy, phải có thông tin tin cậy đi cùng với năng lực phân tích & tư vấn. Sau đó đưa ra nhận định, chiến lược, ngắn và dài hạn ra sao. Cần giúp nhà đầu tư yên tâm, để họ biết họ đang ở đâu, đang gặp tình huống gì. Có nên cắt lỗ hay giữ và chờ. Đây là việc cần chuyên môn và kinh nghiệm, và điều này lý giải vì sao có nhiều trường hợp một bộ phận nhà đầu tư “cắt lỗ đúng đáy”.

Trong một số trường hợp thị trường xuất hiện những thông tin mang tính chất nhiễu loạn, tin đồn hoặc tin chưa được xác nhận, nhà tư vấn cũng cần trao đổi chân thành. Từ đó đưa ra giả định về một số phương án, giúp khách hàng mường tượng được các kết quả. Mọi việc đều được thực hiện trên tinh thần giảm thiệt hại nhất cho nhà đầu tư nhất với khả năng xấu và tăng hiệu quả ở phương án tích cực hơn.

Thị trường “chu kỳ con gấu” dù ngắn hơn “chu kỳ con bò”, nhưng có thể vẫn kéo dài từ vài quý đến 1 năm . Thị trường hiện đã giảm hơn 30% từ đỉnh nên về cơ bản, đã xuất hiện cơ hội giải ngân với các nhà đầu tư dài hạn. Còn nhà đầu tư ngắn hạn nên quan sát kỹ hơn. Trong quá trình này, chúng tôi sẽ luôn đồng hành cùng nhà đầu tư, cảnh báo, dự báo dựa trên sự trung thực, tận tâm.

Nữ chuyên gia phân tích hàng đầu Việt Nam: Cân bằng cuộc sống là khái niệm linh hoạt - Ảnh 2.

Nói về tương lai, chị định hướng như thế nào cùng đồng đội của mình trong thời gian tới?

Từ bản thân tôi, tôi luôn tự nhủ phải hứng thú và hết mình với công việc. Tôi luôn nhìn thấy cơ hội cho bản thân, các đồng đội của mình và công ty dù thị trường đi lên hay xuống.

Hiện tại và sắp tới, các sản phẩm online đang được SSI Research phát triển, đẩy mạnh, tăng tối đa khả năng tiếp cận các nhà đầu tư. Thị trường ngày càng lớn mạnh, mở rộng, nhà đầu tư ngày càng chuyên nghiệp hơn, do vậy nhu cầu về các sản phẩm cũng rất lớn và đa dạng. Trong quá trình đó, chúng tôi cần phát triển thêm nguồn nhân lực – một đội ngũ hiệu quả, chuyên nghiệp. Thường tôi đặt mục tiêu cụ thể, cả team cùng nhau hợp sức để đạt được. Mục tiêu của chúng tôi, đôi khi từ những cái rất nhỏ: đó là không sai số, không nhầm lẫn thao tác…

Xin cám ơn chị về cuộc trò chuyện!

Ánh Dương

Nhịp Sống Thị Trường