Cryptocurrency

Các trader ETH chùn bước sau khi giá bị từ chối ở mức 2.000 đô la

  • Kiều Nga
  • Wed 17 08 2022

 

Biểu đồ giá ETH 12 giờ | Nguồn: TradingView

Theo một số nhà phê bình, nâng cấp Merge đã bị trì hoãn trong nhiều năm và nó không giải quyết được vấn đề về khả năng mở rộng. Thay vào đó, quá trình chuyển đổi mạng sang xử lý song song, còn được gọi là sharding, dự kiến ​​sẽ xảy ra vào cuối năm 2023 hoặc đầu năm 2024.

Đối với phe bò ETH, cơ chế đốt EIP-1559 được giới thiệu vào tháng 8/2021 là điều cần thiết để thúc đẩy altcoin này trở nên khan hiếm, như nhà phân tích và KOL Kris Kay minh họa:

“~11% nguồn cung ETH hiện đã được stake. ~2% nguồn cung ETH hiện đã bị đốt. ~100% ETH là ultra-sound money”.

Nâng cấp hợp nhất Beacon Chain của Ethereum đã vấp phải rất nhiều chỉ trích, mặc dù loại bỏ các hoạt động khai thác sử dụng nhiều năng lượng tốn kém. Ví dụ, người dùng DrBitcoinMD nêu bật việc các staker ETH không thể rút tiền, làm giảm lượng cung cấp tạm thời không bền vững.

“Bất cứ ai vẫn đặt niềm tin vào kẻ ngu ngốc mà tỏ vẻ nguy hiểm và ponzi Ethereum xứng đáng với những gì sắp xảy đến với họ”.

Giảm số lượng coin có sẵn để bán đương nhiên sẽ gây sốc cung, đặc biệt là sau đợt tăng giá 82,8% của ETH gần đây. Tuy nhiên, những nhà đầu tư này biết rủi ro của việc staking vào ETH2 và không có bất kỳ hứa hẹn nào về việc được phép chuyển tiền ngay lập tức sau Merge.

Thị trường quyền chọn cho thấy tâm lý lưỡng lự

Các nhà đầu tư nên đánh giá dữ liệu thị trường phái sinh của ETH để hiểu vị trí của cá voi và bàn chênh lệch giá. Độ lệch delta 25% là dấu hiệu cho thấy khi nào trader tính phí quá mức để bảo vệ giá tăng hoặc giảm.

Nếu những người tham gia thị trường đó lo sợ ETH trượt giá, chỉ báo độ lệch sẽ di chuyển trên +12%. Mặt khác, tâm lý phấn khích chung phản ánh độ lệch -12%.

Độ lệch delta 25% của hợp đồng quyền chọn ETH trong 30 ngày | Nguồn: Laevitas.ch

Chỉ báo độ lệch vẫn trung lập kể từ khi ETH bắt đầu đợt tăng giá, ngay cả khi test mức kháng cự 2.000 đô la vào ngày 14/8. Tâm lý thị trường không có dấu hiệu cải thiện là điều hơi đáng lo ngại vì các trader hợp đồng quyền chọn hiện đang đánh giá rủi ro chuyển động giá lên và xuống tương đương nhau.

Trong khi đó, dữ liệu Long-to-Short cho thấy mức độ tin cậy thấp đối với mức giá 2.000 đô la. Số liệu này loại trừ các yếu tố bên ngoài có thể tác động đến thị trường quyền chọn. Tỷ lệ được tính từ các dữ liệu về vị trí giao ngay của khách hàng trên sàn giao dịch, hợp đồng tương lai vĩnh viễn và hàng quý, do đó cung cấp thông tin tốt hơn về vị trí của trader chuyên nghiệp.

Đôi khi các sàn khác nhau sẽ có phương pháp luận không giống nhau, vì vậy nên theo dõi quá trình thay đổi thay vì số liệu tuyệt đối.

Tỷ lệ Long-to-Short ETH của các trader hàng đầu trên một số sàn giao dịch | Nguồn: Coinglass

Mặc dù giá ETH tăng 18% từ ngày 4-15/8, các trader chuyên nghiệp đã giảm nhẹ vị thế Long đòn bẩy, theo chỉ báo Long-to-Short. Ví dụ, tỷ lệ của các trader Binance cải thiện phần nào so với mức bắt đầu 1,16 nhưng kết thúc giai đoạn dưới mức bắt đầu tại gần 1,12.

Trong khi đó, Huobi cho thấy tỷ lệ Long-to-Short giảm vừa phải, chuyển từ 0,98 xuống mức 0,96 hiện tại trong 11 ngày. Cuối cùng, chỉ số đạt đỉnh ở mức 1,7 trên sàn giao dịch OKX nhưng chỉ tăng nhẹ từ 1,46 vào ngày 4/8 lên 1,52 vào ngày 15/8. Do đó, xét trung bình, các trader không đủ tự tin để giữ vị thế Long đòn bẩy của họ.

Vị thế đòn bẩy của cá voi và nhà tạo lập thị trường không thay đổi đáng kể mặc dù giá ETH tăng 18% kể từ ngày 4/8. Nếu các trader hợp đồng quyền chọn đang định giá rủi ro tương đương cho động thái tăng và giảm của ETH, có thể đây là lời giải thích phù hợp nhất cho điều này. Ví dụ, nhiều người ủng hộ fork PoW nhiệt tình sẽ gây áp lực lên ETH.

Có một điều chắc chắn là các trader chuyên nghiệp hiện tin rằng giá sẽ không dễ dàng phá vỡ ngưỡng kháng cự 2.000 đô la.

Tham gia Telegram của Tạp Chí Bitcoin để theo dõi tin tức và bình luận về bài viết này: https://t.me/tapchibitcoinvn