Công nghệ

Laptop đời cũ hỏng lập tức vì một bài hát

  • Chí Bình
  • Mon 22 08 2022

Hôm 16/8, Raymond Chen, kỹ sư trưởng mảng phần mềm của Microsoft, kể câu chuyện về một bài hát đặc biệt. Vào khoảng những năm 2000, bộ phận hỗ trợ sản phẩm Windows nhận báo cáo từ "một hãng máy tính lớn", cho biết bài hát Rhythm Nation của Janet Jackson có thể làm hỏng một số laptop chạy Windows XP - hệ điều hành ra mắt năm 2001.

Trong quá trình điều tra, đội ngũ của Microsoft tiếp tục nhận thấy video không chỉ gây ảnh hưởng đến các sản phẩm của "hãng lớn" này, mà các mẫu laptop Windows khác cũng gặp sự cố tương tự. Thậm chí, việc phát bản nhạc từ laptop này có thể gây hỏng một chiếc laptop khác bên cạnh.

Tại sao máy tính bị hỏng?

Sau nhiều ngày tìm hiểu, nhóm của Microsoft phát hiện Windows XP không phải là nguyên nhân gây ra sự cố, thay vào đó là các tần số cộng hưởng phát ra từ bài hát của Janet Jackson. "Hóa ra bài hát có chứa trong những tần số cộng hưởng tự nhiên. Tần số này tác động đến ổ cứng HDD, loại 5.400 vòng/phút khá phổ biến khi đó", Chen nói.

Cụ thể hơn, việc phát bài hát sẽ tạo ra các sóng âm thanh tần số tự nhiên là 60 Hz. Nó sẽ cộng hưởng với tần số từ ổ cứng khi quay với tốc độ 5.400 vòng/phút và khiến laptop bị hỏng. Hiện tượng này được khoa học gọi là cộng hưởng rung động.

Các công ty sản xuất laptop sau đó đã giải quyết vấn đề bằng cách thêm một công cụ lọc để loại bỏ các tần số gây hại cho ổ cứng khi có âm thanh tương tự Rhythm Nation phát ra từ máy tính. Số lượng thiết bị cụ thể bị ảnh hưởng đã không được ghi nhận.

Sau chia sẻ của Chen, một nhà phát triển khác của Microsoft là Larry Osterman cũng cho biết ông từng ghi nhận một số máy tính gặp sự cố khi chơi game 101 Monochrome Mazes. Tần số âm thanh phát ra từ game cũng gây treo máy nếu thiết bị có thiết kế loa đặt gần ổ cứng.

Bảo Lâm (theo TNW)