Bất động sản

Rũ bỏ quá khứ trầy trật, khối bê tông từng làm “xấu mặt” TP.HCM đang hồi sinh

  • Chí Bình
  • Wed 24 08 2022

Dự án IFC One Quận 1 tiền thân là dự án Saigon One Tower nằm trên khu đất “vàng”, ngay trục đường lớn Hàm Nghi – Tôn Đức Thắng – Võ Văn Kiệt (quận1, TP.HCM). Dự án này trước đây do Công ty cổ phần Địa ốc Sài Gòn M&C làm chủ đầu tư.

Saigon One Tower được khởi công năm 2009 và dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2011. Với tổng vốn đầu tư khoảng 5.000 tỷ (238 triệu USD). Thế nhưng khi công trình đã hoàn thiện khoảng 80% thì dự án bị ngưng thi công suốt nhiều năm.

Nằm ở vị trí đắc địa nhưng cả chục năm, Saigon One Tower chỉ là khối bê tông khổng lồ xám xịt, nhếch nhác. Năm 2021, một vị lãnh đạo TP.HCM đã điểm tên dự án này là một trong những công trình làm xấu bộ mặt của thành phố.

Trong những năm qua, không ít lần xuất hiện những thông tin về việc dự án có chủ mới và sắp tái khởi động nhưng sau đó công trình vẫn không chút động tĩnh. Mãi đến cuối năm 2021, công trình dự án bất ngờ xuất hiện nhiều bóng dáng công nhân và phương tiện máy móc. Cùng với đó, thông tin dự án đã được một doanh nghiệp thuộc hệ sinh thái của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát mua lại được râm ran trên nhiều diễn đàn mạng.

Rũ bỏ quá khứ trầy trật, khối bê tông từng làm xấu mặt TP.HCM đang hồi sinhChủ nhân mới của dự án đình đám này sau đó được xác định là Viva Land – một doanh nghiệp được thành lập từ năm 2020 nhưng đã và đang nắm trong tay hàng loạt dự án Bất động sản nằm ở vị trí đắc địa. Saigon One Tower chính thức được đổi tên thành IFC One.

 

Ghi nhận thực tế của CafeLand, hiện IFC One đang được các đơn vị thi công tích cực hoàn thiện mặt kính bao quanh toà nhà. Khác với vẻ xám xịt trước đây, những gam màu tươi sáng đang giúp dự án dần dần lột xác

Với tiềm lực của Viva Land cùng tiến độ hiện tại, IFC One hứa hẹn sẽ nhanh chóng hoàn thiện và sớm trở thành một biểu tượng mới của khu vực trung tâm TP.HCM.

Về phần Viva Land, bên cạnh dự án IFC One, doanh nghiệp này mới đây cũng đã bổ sung vào danh mục quản lý của mình một siêu dự án khác đó là One Central HCM nằm trên khu đất “kim cương” liền kề với chợ Bến Thành.

Theo tìm hiểu, Viva Land đã và đang hiện diện tại nhiều tỉnh thành khác, doanh nghiệp non trẻ này quản lý nhiều dự án với quỹ đất lên đến 1.500ha, cung ứng hơn 18.000 căn hộ. Cụ thể, trong danh mục dự án của VivaLand tại TP.HCM còn nhiều dự án khác như Diamante Thảo Điền (TP. Thủ Đức), D4 BVD (quận 4), Saigon Penisula (quận 7). Trong đó Saigon Penisula có tổng diện tích đất 117,8ha. Đây là dự án phức hợp gồm khu căn hộ cao cấp, khu phức hợp thương mại, hội nghị, triển lãm, công viên và tiện ích bến du thuyền. Saigon Penisula từng được Tập đoàn Vạn Thịnh Phát công bố năm 2016 với tổng vốn đầu tư lên đến 6 tỉ USD. Tuy nhiên, hiện nay dự án này vẫn chỉ là bãi đất trống.

Tại thị trường Hà Nội, dự án đáng chú ý nhất của Viva Land là toà tháp văn phòng hạng A Capital Place (29 Liễu Giai, Ba Đình). Đây là thành quả sau thương vụ M&A có giá trị lên đến 550 triệu USD giữa VivaLand và CapitaLand Development (CLD), thành viên của Tập đoàn CapitaLand.

Ở Hải Phòng, Viva Land cũng đang phát triển dự án có tên gọi Lanmark diện tích 1,35ha tại quận Ngô Quyền, trước đây từng là dự án tháp 72 tầng của FLC Group.

Tháng 7/2022, Viva Land tiếp tục gây chú ý khi cập nhật vào danh mục quản lý của mình dự án đảo Tuần Châu (Quảng Ninh). Cụ thể, Viva Land công bố dự án tại lô đất 32 và 3b trên đảo Tuần Châu tại TP Hạ Long. Doanh nghiệp này sẽ triển khai, vận hành các sản phẩm biệt thự, biệt thự nghỉ dưỡng, shophouses, căn hộ, condotel, bán lẻ...

Không chỉ giới hạn trong nước, tên tuổi của Viva Land cũng được nhắc đến bởi các thương vụ ở nước ngoài. Cụ thể, tháng 6/2022, thông tin từ The Business Times cho biết, Viva Land đã chi 240 triệu đô la Singapore (tương đương 173 triệu USD) để mua lại khách sạn SO/Singapore.

Trước đó, Viva Land cũng đã mua Robinson Point, một tòa nhà văn phòng 21 tầng nằm cạnh khách sạn SO/Singapore, với giá 500 triệu đô la Singapore trong một thương vụ hoàn thành vào năm 2021