Bất động sản

Nóng trong tuần: Cuối năm, giá nhà đất sẽ giảm mạnh?

  • Hàm Hương
  • Mon 22 08 2022

Nhà đầu tư vỡ mộng vì mua dễ, bán khó

Anh Nghĩa (TP.HCM) mua 2 lô đất có giá 3,3 tỉ đồng tại Đức Hòa (Long An) từ đầu năm 2021 với kỳ vọng sẽ chốt lời sau một năm, nhưng đến nay đã quá thời gian kỳ vọng anh vẫn chưa thể bán lại. Nhà đầu tư này cho biết, anh đang rao bán lại với giá 3,8 tỉ đồng, nhưng do ít có người hỏi trong khi nhu cầu về tiền mặt đang gấp nên anh chấp nhận thương lượng thêm. Nhiều người đồng ý giá sau khi thương lượng nhưng đến hẹn đặt cọc khách “bẻ kèo” không mua nữa. Hơn 2 tháng này, người hỏi vẫn có nhưng đất thì chưa thể bán được.

Tình cảnh như anh Nghĩa không phải hiếm gặp khi thị trường Bất động sản có dấu hiệu hạ nhiệt sau một loạt chính sách kiểm soát, trong đó có việc một số ngân hàng có động thái siết vốn với Bất động sản. Giới đầu tư Bất động sản đa phần đều thiên về tâm lý thận trọng hơn là mạo hiểm.

Thêm 11 dự án nhà ở được hỗ trợ lãi suất

Theo danh mục gửi kèm công văn, có 7 dự án nhà ở xã hội, nhà ở dành cho công nhân đủ điều kiện vay vốn. Tại TP.HCM có 3 dự án bao gồm: dự án nhà ở xã hội thuộc dự án Khu nhà ở phường Long Trường, Thành phố Thủ Đức quy mô 558 căn hộ; dự án nhà ở xã hội Lý Thường Kiệt tại phường 14, quận 10 với quy mô 1.245 căn hộ; dự án nhà ở xã hội phục vụ cho công nhân thuê tại Cụm công nghiệp quận 2, Thành phố Thủ Đức, quy mô 1.040 căn hộ.

Tỉnh Bình Định có 4 dự án đủ điều kiện vay vốn là dự án Nhà ở xã hội, bao gồm Tân Đại Minh, quy mô 854 căn hộ; dự án nhà ở xã hội Ecohome Nhơn Bình, quy mô 1.380 căn hộ; dự án Khu chung cư nhà ở xã Hội An Phú Thịnh, quy mô 926 căn hộ; dự án Khu chung cư nhà ở xã hội tại Khu đô thị Bắc sông Hà Thanh, phường Nhơn Bình, với quy mô 342 căn hộ.

Tháng 6/2023 khởi công dự án đường Vành đai 4 – vùng Thủ đô

Dự án đường Vành đai 4 – vùng Thủ đô có chiều dài hơn 112km đi qua địa bàn TP. Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh sẽ được khởi công trước ngày 30/6/2023 và đưa vào khai thác sử dụng từ năm 2027.

Chính phủ giao UBND các tỉnh, thành phố Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh tổ chức lập, thẩm tra, thẩm định, quyết định phê duyệt dự án thành phần được phân cấp. Việc này hoàn thành trước ngày 31/1/2023 và thực hiện các công việc tiếp theo, bảo đảm khởi công dự án trước ngày 30/6/2023.

Dự báo giá bất động sản sẽ giảm mạnh vào cuối năm

Bức tranh về thị trường bất động sản cuối năm không có gì tươi sáng. Các chuyên gia đều chung quan điểm rằng giá bất động sản và thanh khoản sẽ giảm vào cuối năm nay, trong đó phân khúc nào tăng giá mạnh mẽ nhất giai đoạn trước sẽ giảm sâu nhất.

Nhìn lại bức tranh nửa đầu năm 2022, TS. Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VaRS), cho hay thị trường Bất động sản chịu tác động bởi hàng loạt yếu tố như lạm phát “phủ bóng” lên nền kinh tế. Dòng tiền có những dấu hiệu chậm lại, thanh khoản giảm rõ rệt.

Mệt mỏi suốt 4 năm đòi tiền cọc nhưng chỉ nhận lại lời hứa suông

Năm 2018, anh C đặt cọc số tiền 180 triệu đồng để mua căn hộ tại dự án Sunshine Avenue (quận 8, TP.HCM). Tuy nhiên, dự án này sau đó không thể triển khai, anh C nhiều lần liên hệ với chủ đầu tư, đơn vị phát triển dự án để lấy lại tiền cọc nhưng chỉ nhận được những lời hứa hẹn.

Dự án từng được khởi công đầu năm 2018 tuy nhiên sau đó do chưa hoàn thành các thủ tục pháp lý nên “đứng bánh” cho đến nay. Thời điểm đó, dù dự án chưa đủ điều kiện mở bán song phía chủ đầu tư, đơn vị phát triển đã tiến hành huy động tiền của khách hàng thông qua các bản hợp đồng đặt cọc, các “thỏa thuận tư vấn bất động sản”.

Qua tháng Ngâu, liệu thanh khoản có phục hồi?

Trong tháng 8/2022, tỷ lệ hấp thụ chung các dự án mới ở mức thấp nhất từ đầu năm đến nay. Ngoài tâm lý kiêng kỵ mua bán trong “tháng Ngâu” (tháng 7 âm lịch) thì ảnh hưởng của chính sách thắt chặt dòng vốn tín dụng vào bất động sản vẫn là nguyên nhân chính khiến thị trường ảm đạm. Nếu nút thắt tín dụng không được mở thì dù qua “tháng Ngâu” thanh khoản của thị trường bất động sản cũng khó phục hồi.

Căn hộ chung cư là loại hình duy nhất ghi nhận nhu cầu tìm mua gia tăng, với mức tăng khoảng 3% so với cùng kỳ 2021. Tuy nhiên, nhu cầu mua chủ yếu tập trung vào các dự án cũ, hoàn thiện và đang giao dịch trên thị trường thứ cấp với tầm giá trên dưới 40 triệu đồng/m2, lượng tìm mua các sản phẩm sơ cấp không tăng trưởng nhiều.

Chủ đầu tư sai phạm, cư dân khu nhà giàu ở TP. Thủ Đức bất an

Dù đã vào ở nhiều năm nhưng cư dân tại dự án Valencia Riverside vẫn chưa nhận được sổ đỏ. Thậm chí, một vài khách hàng đã đóng tiền đầy đủ để mua nhà ở dự án này nhưng không được chủ đầu tư giao nhà. Nguyên nhân, được cho xuất phát từ hàng loạt sai phạm trong quá trình xây dựng, phát triển dự án của chủ đầu tư.

Trong khi đó, nhiều khách hàng khác đang điêu đứng vì dã đóng cho Công ty Đại Dương hàng tỉ đồng để mua nhà tại dự án Valencia Riverside nhưng lại không được doanh nghiệp này bàn giao nhà, thậm chí bị đơn phương thanh lý hợp đồng không rõ lý do.